Monday, 29 December 2014

Có thể sử dụng tên miền tiếng Việt để phát triển thương hiệu

Theo các chuyên gia về tên miền, các cá nhân và tổ chức không nên tính chuyện mua tên miền của đối thủ nhằm mục đích cạnh tranh. Đồng thời, không nên quá lo lắng khi thương hiệu của mình bị mất tên miền quốc tế, mà có thể sử dụng tên miền tiếng Việt để phát triển thương hiệu của mình.

 
Các chuyên gia chia sẻ về cách đầu tư tên miền hiệu quả. Ảnh: A.T

Tại Gala Domainer 2015 do Công ty CP iNET tổ chức mới đây, trước câu hỏi của một nhà kinh doanh điện thoại di động về việc: “Có nên mua hết tên miền Internet của các đối thủ, trỏ nội dung các tên miền này về website bán hàng của mình để lấy hết lượng truy cập vào các website của đối thủ hay không?
Về vấn đề này, ông Bùi Hồng Điệp, nhà tư vấn về đầu tư tên miền cho rằng, không nên đầu tư kiểu này vì có nhiều rủi ro. Nếu mua tên miền của các nhãn hàng lớn (thường đăng ký bảo hộ thương hiệu rất kỹ) nên khi các hãng hàng này phát hiện ra có người đăng ký tên miền giống nhãn hiệu của họ đang đăng ký bảo hộ mà tiến hành khởi kiện để đòi lại thì nhà đầu tư rất dễ có khả năng bị mất tên miền. Thêm vào đó, đây là hành vi đầu tư tên miền để nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh nên rất khó thắng kiện ở tòa.
Tại Gala Domainer này, đại diện VTC Game chia sẻ, mỗi năm đơn vị này có thể ra tới hàng chục game mới và mỗi game cần đăng ký các tên miền để cập nhật nội dung game. Việc đăng ký tên miền .vn thì không gặp trở ngại gì nhưng hầu hết các game vấp phải một vấn đề là rất khó đăng ký tên miền quốc tế bởi đã có người đăng ký trước hết rồi. Vị đại diện này đặt câu hỏi, các nhà phát hành game có nên lo lắng khi mà game của mình phát triển mạnh rồi thì những người sở hữu tên miền quốc tế của game có thể “cướp mất” game của mình hay không? Và làm cách nào có thể lấy lại được tên miền quốc tế để tránh rắc rối xảy ra.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thơ, Tổng giám đốc Công ty CP iNET cho rằng, việc bị mất tên miền quốc tế là một thực tế đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam và không ai có thể giúp được các doanh nghiệp xử lý vấn đề này. Bởi nguyên tắc sở hữu tên miền là ai đăng ký trước sẽ được sở hữu.
Tuy nhiên, ông Thơ cũng chia sẻ, các doanh nghiệp không nên quá lo lắng khi bị mất tên miền quốc tế mà cứ yên tâm kinh doanh và phát triển dịch vụ bằng tên miền tiếng Việt. Các doanh nghiệp chỉ cần chăm lo xây dựng nội dung của doanh nghiệp trên web có tên miền tiếng Việt, lo cung cấp sản phẩm tốt thì không ai có thể dùng tên miền quốc tế để làm ảnh hưởng đến dịch vụ của mình được.
Cũng theo ông Thơ, hiện nay ở Việt Nam cơ hội kinh doanh cho các nhà đầu tư tên miền còn rất lớn. Hiện mới chỉ có hơn 1 triệu tên miền tiếng Việt được đăng ký. Tương lai của tên miền sẽ phát triển nhiều như số lượng thuê bao di động do đó, mỗi cá nhân cần sở hữu ngay những tên miền dành cho mình và đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt.
Cũng theo ông Thơ, muốn tham gia vào lĩnh vực đầu tư tên miền, trước hết phải tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường nội dung số và thương mại điện tử, để có thể nắm bắt được phần nào xu hướng thị trường. Sau đó hãy tập luyện dần dần: mua một số tên miền, xây dựng nó, tăng traffic cho nó và thử mua bán một vài lần để tích lũy kinh nghiệm thực tế. Ban đầu có thể khởi điểm ở mức 10-20 tên miền rồi phát triển dần lên.
Ngoài ra, có một cách nhanh hơn là nhà đầu cơ đi cùng và học hỏi những người đi trước như thế sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian và nhanh chóng tiếp thu được nhiều bài học quý báu, đồng thời tránh được rất nhiều rủi ro.

Để tránh những rủi ro khi đầu tư tên miền, mọi giao dịch mua bán nên được tiến hành qua các sàn giao dịch tên miền. Sắp tới. iNet sẽ cho ra mắt sàn giao dịch tên miền hàng đầu do chính iNET trực tiếp làm bên trung gian. Website santenmien.inet.vn giúp kết nối các khách hàng tiềm năng với những người sở hữu tên miền. Qua đó sẽ giúp người sở hữu tên miền dễ dàng bán đi sản phẩm của mình và người có nhu cầu nhanh chóng tìm kiếm được tên miền mình cần; rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng và giảm thiểu nguy cơ lừa đảo khi giao dịch tên miền.
Theo ictnews.vn

Wednesday, 24 December 2014

6 TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TÊN MIỀN TRƯỚC KHI ĐÀM PHÁN MUA LẠI


Mua lại tên miền để sử dụng là phương án đầu tiên cần phải nghĩ đến, nếu tên miền mà bạn muốn mua đang thuộc quyền sở hữu của người khác.
Trước khi đàm phán mua lại tên miền, bạn cần hiểu rõ về tên miền đó. Có thể đánh giá tổng quát dựa vào 6 tiêu chí sau:
1. Kiểm tra xem tên miền có đăng gặp rắc rối với Google hay không?
- Kiểm tra website có được Google Index không
- Kiểm tra tên miền có bị Sanbox hay Penalty không
- Kiểm tra trang thái quá khứ của website có tốt hay không
- Kiểm tra xu hướng bất thường, có lợi cho tương lai hay không
- Kiểm tra tên miền có bị liêt vào danh sách Black List của Google Adsense hay không.
Tham khảo bài hướng dẫn chi tiết tại đây: THẬN TRỌNG KHI MUA TÊNMIỀN ĐỂ PARKING DOMAIN
Nếu tên miền đang tốt thì mới tiếp tục sang bước tiếp theo:
2. Xác định tên miền cần mua thuộc loại nào.
- Tên miền thương hiệu: Bản thân các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã phải chi tiền tỷ để mua lại tên miền thương hiệu. Như vậy có nghĩa là tên miền thương hiệu như một sự lựa chọn bắt buộc của những doanh nghiệp lớn, phải mua lại để bảo vệ thương hiệu trên internet. Tên miền thương hiệu sẽ là tên miền có giá cao khi chuyển nhượng.
- Tên miền từ khóa hot: là tên miền chứa từ khóa được tìm kiếm nhiều, cạnh tranh cao.
- Tên miền theo ý tưởng dự án, kinh doanh
3. Tuổi đời của tên miền
Để đánh giá đúng tiêu chí này, bạn cần xác định rõ ngày tên miền được đưa vào sử dụng, ngày Google index lần đầu tiên. Tránh nhầm lẫn với ngày đăng ký tên miền. Tuổi đời càng cao, tên miền càng có giá trị.
4. Page rank
Pagerank là một tiêu chí rất đặc biệt được đánh giá  bởi Google để xếp hạng tầm quan trọng của một trang web hoặc một website. Nó là một trong những động lực chính của SEO và cũng là một yếu tố rất quan trọng để phân tích giá trị tổng thể của một trang web. Với những tên miền có PR cao được đánh giá cao hơn và sẽ đắt giá hơn.
PR có trọng số từ 0-10 bạn có thể check tại: http://www.seomastering.com/fake-pagerank-checker.php
5. DA (Domain Authority)
Như chính cái tên của nó Domain Authority là 1 chỉ số của Tên miền nó giống như Google Pagerank hay AlexaRank, DA được phân tích tổng hợp từ Alexarank, Pagarank và  Backlinks. Nói một cách khác nếu domain có chỉ số DA cao có nghĩa là cũng có Pagarank, Alexarank hay Backlink cao.
Chỉ số DA có thang điểm từ 0 - 100
- DA từ 20-30 là bình thường
- 40-70 là những  tên miền/website có lượng truy cập lớn và phát triển mạnh mẽ, alexa dưới 1 triệu
- Còn từ 70-100 thì phải là những cộng đồng lớn, những domain/ site mạnh ở nội dung và index google lớn hơn 1 triệu. Thuộc top site alexa 10.000.
Để check DA bạn có thể sử dụng 2 website sau :
- http://moonsy.com/domain_authority
- http://www.opensiteexplorer.org
6. Định giá tên miền
Sau khi đã đánh giá về tên miền, bạn cũng rất khó để đưa ra cái giá cho tên miền đó. Bởi lẽ, hiện nay vẫn chưa có công cụ nào định giá tên miền một cách rõ ràng chính xác.
Cũng có một số công cụ định giá tên miền dựa phân tích kỹ thuật về các thông số của tên miền (Traffic, Index, Backlink, Google Pagerank, Alexa Rank, ) để bạn tham khảo như:
- http://value.site4vn.com
- http://www.siteprice.org
Với những tên miền theo từ khóa, thì việc định giá cũng dễ dàng hơn so với tên miền thương hiệu. Chúng ta phân tích cơ bản, kết hợp kinh nghiệm cộng với một vài kỹ thuật phân tích nhu cầu, xu hướng của thị trường trong tương lai về từ khóa đó--> từ đó có thể đưa ra một mức giá mà ta cho rằng là hợp lý là OK.
Còn với những tên miền theo bạn nó có giá trị lớn từ vài chục đến vài trăm triệu thì chúng ta có thể áp dụng chiến thuật là không ra giá trước, hãy chờ người bán ra giá và đàm phán để được giá tốt nhất. Và nên nhớ rằng cảm xúc của bạn lại là điểm yếu khi giao dịch, nó phụ thuộc vào nhu cầu bạn có thực sự muốn mua nó, có “yêu thích” nó.

Khi mua lại không thành công, bạn mới nên tính tới phương án khác là lựa chọn một tên miền thay thế.

THẬN TRỌNG KHI MUA TÊN MIỀN ĐỂ PARKING DOMAIN

Trước khi bạn có ý định mua tên miền dùng để parking, bạn nên Kiểm tra tên miền có bị liệt vào danh sách Black List hay không?


Hãy làm theo cách dưới đây:
Đầu tiên bạn hãy đăng nhập địa chỉ: 
https://api.bodis.com/domainclassification?domain=mfacebook.vn
 -> thay mfacebook.vn = domain của bạn.
Nếu kết quả trả về có dòng <bodisadvertisements>secondary</bodisadvertisements> là chứng tỏ Google Adsense đang liệt kê tên miền này vào danh sách BlackList.
Với những tên miền loại này thì khó có thể kiếm tiền được từ Parking domain, bởi vì Google Adsense không chấp nhận. Nguyên nhân có thể trước đây chủ sở hữu đã vi phạm chính sách của Google như Cheat, Autoclick, Tự lick nhiều lần, đổi Proxy ảo, IP...
Còn nếu kết quả trả về có dòng <bodisadvertisements>primary</bodisadvertisements>
thì chứng tỏ tên miền này đang tốt và bạn yên tâm kiếm tiền từ Parking domain tại các trang như Bodis, Sedo, Voodoo,...

Thursday, 18 December 2014

Khi chọn hosting bạn nên lưu ý những điều gì


Với một người chuyên nghiệp và rành về hosting thì việc lựa chọn là khá đơn giản. Tuy nhiên đối với những người mới sử dụng host và mua host lần đầu thì vấn đề này cần biết.
Sau đây mình chia sẻ cho bạn một số thông tin cần lưu ý trước khi chọn hosting
1) Bạn nên chọn những nhà cung cấp chuyên về các dịch vụ hosting hay VPS như VDO hiện tại chúng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong dịch vụ này.
2) Tránh các lời rao trên Facebook
Hiện tại việc mua bán qua facebook đã khá quen thộc với nhiều người nhưng bạn không nên tin vào một số tin rao vặt về dịch vụ host giá rẻ trừ trường hợp đó là các page trang face của các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.
Các nhà cung cấp có uy tín họ đều có đủ khả năng tạo ra các chiến dịch truyền thông cực tốt nên không cần phí thời gian rao vặt vảnh như thế.
3) Không mua của cá nhân
Dịch vụ host là một dịch vụ nhạy cảm vì nó ảnh hưởng đến việc kinh doanh, an toàn thông tin của bạn. Tốt nhất hãy gửi gắm các dữ liệu đó cho các công ty lớn vì có thể bạn sẽ cần hỗ trợ rát nhiều.
4) Lựa chọn datacenter phù hợp
Có rất nhiều nhà cung cấp host hiện nay hỗ trợ bạn tự chọn datacenter khi đăng ký. Nếu bạn biết cách chọn datacenter thì tốc độ sẽ nhanh được như ý muốn mà không cần dùng các datacenter trong nước.
Cụ thể, nếu họ cho phép thì hãy ưu tiên chọn các datacenter tại Châu Á như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Việt Nam.
Còn nếu họ chỉ có các server tại Mỹ thì hãy ưu tiên theo thứ tự như:
Los Angeles, California, Seattle, Washington, San Jose, California, Santa Clara, California, Houston, Texas, Dallas, Texas,Atlanta, Georgia.
Một lưu ý nữa khi chọn các server tại Mỹ là họ cấm bạn upload các ấn phẩm số có vi phạm bản quyền như phần mềm, nhạc, phim.
Còn ở Châu Âu thì có thể chọn:
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Hà Lan, Đức, Thụy Điển.
Vấn đề bản quyền ở Châu Âu thì dễ dãi hơn, đó là lý do tại sao các dịch vụ Torrent đều đặt máy chủ tại Châu Âu, trong đó bao gồm các trang nhạy cảm như Wikileak, Liveleak đều đặt tại Châu Âu.
5) Tìm kiếm thông tin trước khi mua
Trước khi đặt niềm tin vào họ thì tốt nhất bạn hãy lên mạng tìm kiếm các thông tin đánh giá từ những người sử dụng trước xem có tốt không để khỏi phải mất thời gian vô ích.
Đối với các host nước ngoài thì bạn sẽ dễ tìm đánh giá hơn, có một forum thảo luận về host rất nổi tiếng và uy tín tại nước ngoài đó là WebHostingTalk, bạn có thể vào đó tìm đánh giá.
6) Tìm hiểu chế độ hoàn tiền
Hầu hết các dịch vụ Shared Hosting, Managed Hosting đều có chế độ hoàn tiền ít nhất là 30 ngày, 7 ngày đối với VPS và đa phần là không hoàn tiền với Dedicated Server và Cloud Hosting.
Do đó nếu bạn đang chuẩn bị mua host ở nhà cung cấp nào đó thì hãy lên Google gõ “tên nhà cung cấp + refund” để tìm ra trang chứa thông tin liên quan đến hoàn tiền, còn nếu dùng dịch vụ ở Việt Nam thì tìm bằng tiếng Việt.

Nếu bạn cảm thấy sau khi mua mà không hài lòng hoặc không cần sử dụng thì gửi ticket yêu cầu hoàn tiền và họ sẽ tắt dịch vụ của bạn kèm theo hoàn trả lại số tiền.
Với những thông tin chia sẻ trên chúc các bạn có kỹ năng chọn lựa được hosting tốt nhất

Monday, 15 December 2014

Nên chọn tên miền thương hiệu hay tên miền từ khóa?

Tên miền từ khóa là gì và có giá trị ra sao?
Dễ dàng hiểu được nếu sở hữu một tên miền có chứa từ khóa thì đây là một điểm cộng cho quá trình SEO. Đó là lí do tại sao dân đầu cơ tên miền quốc tế và các chuyên gia SEO thường ưu tiên chọn mua tên miền chứa từ khóa
Ở Việt Nam cũng có nhiều công ty, cá nhân nắm bắt được xu thế này và nhanh chóng đăng kí nhiều tên miền có chứa từ khóa để bao vây dịch vụ hoặc bán lại khi được giá.
Giá trị của tên miền từ khóa ra sao? Lợi thế về độ nhận biết. Đúng vậy, tên miền gắn với dịch vụ mà khách hàng cần biết họ chỉ cần đọc 1 lần, truy cập một lần là nhớ mãi không phải “đào tạo” hoặc “ghi nhớ” khách hàng lần thứu 2. Có tên miền chứa từ khóa tức là bạn nỗ lực ít hơn, đầu tư nội dung ít hơn nhưng vẫn có thế nhanh chóng đứng số 01 từ khóa trùng tên miền (thời gian nhanh hay lâu phụ thuộc vào độ cạnh tranh của từ khóa), đặc biệt là ở những từ khóa mới xuất hiện (xu hướng, ngành mới) thì kết quả càng diễn ra nhanh chóng hơn. Điều này rất thuận lợi cho các mô hình xây dựng liên kết, website vệ tinh để bao phủ top 5-10 công cụ tìm kiếm như Google, Bing…
Nhược điểm của tên miền từ khóa
Không có điểm yếu –  nhưng vì không có điểm yếu nên người làm SEO cho tên miền này dễ chủ quan và dẫn đến kết quả không tốt như mong đợi. Nói cách khác điểm mạnh của tên miền từ khóa cũng có thể là điểm yếu của tên miền từ khóa.
Điểm yếu – Tên miền từ khóa dễ tiếp cận ở thời điểm đầu tiên nhưng nếu không thường xuyên truyền thông cho nó thì sẽ không tạo ra sự yêu mến và tin tưởng so với tên miền thương hiệu từ đó khả năng bán hàng thông qua tên miền từ khóa có thể thấp đi. Tên miền từ khóa nếu được gây dựng song song cùng với tên miền thương hiệu thì sẽ tạo ra hiệu ứng tốt cho cả hai tên miền

Câu hỏi đặt ra là: “Google có đánh giá cao tên miền thương hiệu khi xếp hạng không?” thì câu trả lời là đối với Google khi xếp hạng họ không quan tâm đến thương hiệu của website, mà chỉ quan tâm đến các yếu tố như Độ tin Cậy, Tác giả, Độ Tôn trọng, Thứ hạng trang, Chất lượng Bài Viết ….. Mà đối với điều này thì một tên miền thương hiệu sẽ có nhiều câu chuyện để nói hơn, nhiều sự tin tưởng hơn.
Như vậy về dài hạn, việc bạn chọn tên miền loại nào không quan trọng bằng việc bạn đầu tư công sức cho nó ra sao, làm SEO thế nào, phát triển nội dung ra sao, tiếp cận khách hàng thế nào….…
Nhìn về khía cạnh đầu tư tên miền / đầu cơ tên miền thì dĩ nhiên là nếu bạn tìm được tên miền nào có chứa từ khóa đúng với tên thị trường ngách, thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì bạn nên đăng ký tên miền ngay, không chỉ .com mà còn bao phủ các đuôi tên miền khác nữa (net/info/org/vn/com.vn…). Nếu bạn chần chờ thì đối thủ của bạn cũng sẽ mua mất, và biết đâu họ phát triển mạnh thì bạn bạn sẽ mất công SEO và PR nhiều hơn.
Trong trường hợp bạn không tìm được tên miền từ khóa như mong muốn thì bạn cũng không nên lo lắng quá, bởi vì theo các chuyên gia về thương hiệu thì tên miền thương hiệu, dù đôi lúc khó nhớ như Google, Yahoo vẫn được người dùng tin cậy và yêu mến rõ rệt hơn là tên miền từ khóa
Nhận định về việc lựa chọn tên miền từ khóa hay thương hiệu:
Nếu buộc phải chọn lựa giữa đầu tư chỉ 01 tên miền thương hiệu và 10 tên miền từ khóa, tôi sẽ dốc toàn lực vào 01 tên miền để biến nó thành thương hiệu yêu mến. Vì đôi khi giá trị thương hiệu cao gấp vài chục hoặc vài trăm lần so với tên miền hay công ty sở hữu.
Nhưng nếu có thể lựa chọn cả hai, dĩ nhiên tôi sẽ chọn cả hai, nhưng cũng sẽ ưu tiên cho tên miền thương hiệu hơn. Các tên miền từ khóa sẽ đóng vai trò website vệ tinh, website hỗ trợ bán hàng, website niche.

Dù lựa chọn tên miền nào đi chăng nữa thì ưu tiên hàng đầu vẫn là phát triển nội dung hữu ích & mang lại giá trị gia tăng cho người dùng từ đó bạn sẽ có cơ hội bán hàng tốt hơn, thương hiệu của bạn sẽ trở lên uy tín hơn và việc marketing truyền miệng sẽ tạo ra doanh số bất ngờ.
>>> Tham khảo:

Sunday, 14 December 2014

Tên miền trùng với nhãn hiệu có vi phạm sở hữu trí tuệ không?


Tên miền với tính duy nhất trong khi các đối tượng sở hữu trí tuệ lại đa dạng và hay trùng lặp giữa các quốc gia, nền kinh tế hoặc vùng lãnh thổ là khởi nguồn của các vụ tranh chấp tên miền trên Internet.


Tranh chấp tên miền xảy ra trong trường hợp một chủ thể tiến hành đăng ký tên miền và phát hiện thấy tên miền này đã được sử dụng bởi một chủ thể khác. Cho nên có thể thấy rằng khi xảy ra tranh chấp tên miền liên quan đến tên thương mại, nhãn hiệu của mình, lỗi đầu tiên thuộc về chính các tổ chức, doanh nghiệp.

Theo quy định của WIPO (Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới) cũng như quy định chung về bảo vệ sở hữu trí tuệ theo phạm vi lãnh thổ quốc gia, theo khu vực thì nhãn hiệu được đăng ký sở hữu trí tuệ tại quốc gia này có thể không được bảo vệ ở quốc gia khác trừ trường hợp chủ nhãn hiệu có thể lựa chọn cách thức bảo vệ khu vực hoặc quốc tế thông qua Hiệp ước quốc tế.

Bản chất của bảo vệ sở hữu trí tuệ là phạm vi lãnh thổ biên giới các quốc gia trên thực tế khác với tên miền là đại diện thay thế địa chỉ IP để định danh máy tính trên Internet toàn cầu với phạm vi quốc tế. Với thông lệ quốc tế thì tên miền sẽ không được điều chỉnh theo quy định sở hữu trí tuệ mà tuân thủ theo quy định của ICANN (Tổ chức quản lý tên miền và số hiệu mạng thế giới), Nhà quản lý tên miền và Nhà đăng ký tên miền, hợp đồng đăng ký tên miền và một số quy định liên quan.

CÁCH THỨC XỬ LÝ TRANH CHẤP TÊN MIỀN TẠI VIỆT NAM

Hiện nay, văn bản pháp lý Việt Nam có hai hình thức quy định xử lý thuộc về lĩnh vực quản lý của hai Bộ (Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ) đối với cùng một vấn đề liên quan tới tên miền trùng hoặc giống tới mức nhầm lẫn với tên thương hiệu.

Việc đăng ký tên miền được thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt. Thông lệ chung quốc tế hiện được áp dụng cho cả tên miền quốc tế lẫn tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”. Tên miền “.vn” không nằm trong đối tượng điều chỉnh của Luật Sở hữu trí tuệ, quy định này được thể hiện xuyên suốt từ Luật Công nghệ thông tin, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, Thông tư số 09/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2008. Điều này hoàn toàn phù hợp với thông lệ chung của quốc tế, thương hiệu và tên miền là hai đối tượng độc lập, do đó các vấn đề tranh chấp tên miền phải giải quyết bằng thương lượng hòa giải, giải quyết thông qua Trọng tài hoặc khởi kiện tại Tòa án.


Theo điểm d Điều 130 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định về các hành vi sau đây bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh: “Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng”.

= > Cần thống nhất các văn bản quy định về xử lý tranh chấp tên miền trùng tên thương hiệu

Thực tế, nhiều nhãn hiệu hàng hóa khi chuyển sang dạng text có thể trùng nhau trong khi tên miền chỉ có thể là duy nhất do đặc trưng kỹ thuật trên mạng Internet. Ví dụ, nhãn hiệu “Kinh đô” có thể được quyền sở hữu trí tuệ cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác nhau theo các loại hình bảo hộ khác nhau theo đặc thù loại hình kinh doanh của họ (bánh kẹo, xây dựng, khách sạn, giáo dục qua mạng) cho các bảo hộ, màu sắc khác nhau. Khi chuyển sang tên miền tương ứng thì chỉ có duy nhất dãy ký tự KINHDO được đăng ký trong tên miền. Ví dụ là kinhdo.vn, …

Một chủ thể Kinh đô bánh kẹo đăng ký sử dụng tên miền kinhdo.vn thì có được coi là chiếm giữ tên miền của công ty Kinh đô kinh doanh xây dựng hay giáo dục hay không? Ai chiếm giữ tên miền của ai và làm ảnh hưởng đến chủ thể nào? Trong trường hợp này không thể gắn việc đăng ký tên miền với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, chưa kể đến một số tên miền được đăng ký trước khi nhãn hiệu được bảo hộ.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đưa ra quan điểm: “Không nên coi tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác là vi phạm hoặc làm ảnh hưởng đến danh tiếng, nhãn hiệu của người khác. Việc kết luận hành vi sử dụng tên miền với ý đồ xấu phải dựa trên nhiều yếu tố trong đó xem xét đến việc sử dụng tên miền cụ thể như thế nào.”

Cùng với tình hình phát triển Internet cũng như số lượng tên miền quốc gia Việt Nam .VN được đăng ký mới và cấp phát theo nguyên tắc “đăng ký trước, xét cấp trước” hàng tháng là trên 8000 tên miền như hiện nay, các vụ việc tranh chấp về tên miền do có sự trùng hợp với các đối tượng được bảo hộ sở hữu trí tuệ sẽ ngày càng xảy ra nhiều hơn và là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, Chính phủ cần chỉ đạo các Bộ liên quan phối hợp ban hành chính sách thống nhất các văn bản quy định về xử lý tranh chấp tên miền trùng hoặc giống tên thương hiệu nhằm khắc phục tình trạng khiếu kiện kéo dài, khó giải quyết như hiện nay.

Ông Trần Minh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo chung với các tổ chức doanh nghiệp, các chủ nhãn hiệu/thương hiệu đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ là nên đăng ký tên miền sớm và sử dụng đúng mục đích để phát huy hiệu quả quảng bá nhãn hiệu và tránh các rắc rối phát sinh.

( ST theo VGPNews)