Mua lại tên miền để sử dụng là phương án đầu tiên cần phải
nghĩ đến, nếu tên miền mà bạn muốn mua đang thuộc quyền sở hữu của người khác.
Trước khi đàm phán mua
lại tên miền, bạn cần hiểu rõ về tên miền đó. Có thể đánh giá tổng quát dựa vào
6 tiêu chí sau:
1.
Kiểm tra xem tên miền có đăng gặp rắc rối với Google hay không?
- Kiểm tra website có
được Google Index không
- Kiểm tra tên miền có
bị Sanbox hay Penalty không
- Kiểm tra trang thái
quá khứ của website có tốt hay không
- Kiểm tra xu hướng bất
thường, có lợi cho tương lai hay không
- Kiểm tra tên miền có
bị liêt vào danh sách Black List của Google Adsense hay không.
Tham
khảo bài hướng dẫn chi tiết tại đây: THẬN TRỌNG KHI MUA TÊNMIỀN ĐỂ PARKING DOMAIN
Nếu tên miền đang tốt
thì mới tiếp tục sang bước tiếp theo:
2.
Xác định tên miền cần mua thuộc loại nào.
- Tên miền thương hiệu:
Bản thân các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã phải chi tiền tỷ để mua lại tên
miền thương hiệu. Như vậy có nghĩa là tên miền thương hiệu như một sự lựa chọn
bắt buộc của những doanh nghiệp lớn, phải mua lại để bảo vệ thương hiệu trên
internet. Tên miền thương hiệu sẽ là tên miền có giá cao khi chuyển nhượng.
- Tên miền từ khóa hot:
là tên miền chứa từ khóa được tìm kiếm nhiều, cạnh tranh cao.
- Tên miền theo ý tưởng
dự án, kinh doanh
>>>
Tham khảo: Nên chọn tên miền thương hiệu hay tên miềntừ khóa?
3.
Tuổi đời của tên miền
Để đánh giá đúng tiêu
chí này, bạn cần xác định rõ ngày tên miền được đưa vào sử dụng, ngày Google
index lần đầu tiên. Tránh nhầm lẫn với ngày đăng ký tên miền. Tuổi đời càng
cao, tên miền càng có giá trị.
Kiểm tra tại: http://www.seomastering.com/domain-age-checker.php
4.
Page rank
Pagerank là một tiêu
chí rất đặc biệt được đánh giá bởi
Google để xếp hạng tầm quan trọng của một trang web hoặc một website. Nó là một
trong những động lực chính của SEO và cũng là một yếu tố rất quan trọng để phân
tích giá trị tổng thể của một trang web. Với những tên miền có PR cao được đánh
giá cao hơn và sẽ đắt giá hơn.
PR có trọng số từ 0-10
bạn có thể check tại: http://www.seomastering.com/fake-pagerank-checker.php
5.
DA (Domain Authority)
Như chính cái tên của
nó Domain Authority là 1 chỉ số của Tên miền nó giống như Google Pagerank hay
AlexaRank, DA được phân tích tổng hợp từ Alexarank, Pagarank và Backlinks. Nói một cách khác nếu domain có chỉ
số DA cao có nghĩa là cũng có Pagarank, Alexarank hay Backlink cao.
Chỉ số DA có thang điểm
từ 0 - 100
- DA từ 20-30 là bình
thường
- 40-70 là những tên miền/website có lượng truy cập lớn và
phát triển mạnh mẽ, alexa dưới 1 triệu
- Còn từ 70-100 thì phải
là những cộng đồng lớn, những domain/ site mạnh ở nội dung và index google lớn
hơn 1 triệu. Thuộc top site alexa 10.000.
Để check DA bạn có thể
sử dụng 2 website sau :
-
http://moonsy.com/domain_authority
-
http://www.opensiteexplorer.org
6.
Định giá tên miền
Sau khi đã đánh giá về
tên miền, bạn cũng rất khó để đưa ra cái giá cho tên miền đó. Bởi lẽ, hiện nay
vẫn chưa có công cụ nào định giá tên miền một cách rõ ràng chính xác.
Cũng có một số công cụ
định giá tên miền dựa phân tích kỹ thuật về các thông số của tên miền (Traffic,
Index, Backlink, Google Pagerank, Alexa Rank, ) để bạn tham khảo như:
- http://value.site4vn.com
-
http://www.siteprice.org
Với những tên miền theo
từ khóa, thì việc định giá cũng dễ dàng hơn so với tên miền thương hiệu. Chúng
ta phân tích cơ bản, kết hợp kinh nghiệm cộng với một vài kỹ thuật phân tích
nhu cầu, xu hướng của thị trường trong tương lai về từ khóa đó--> từ đó có
thể đưa ra một mức giá mà ta cho rằng là hợp lý là OK.
Còn với những tên miền
theo bạn nó có giá trị lớn từ vài chục đến vài trăm triệu thì chúng ta có thể
áp dụng chiến thuật là không ra giá trước, hãy chờ người bán ra giá và đàm phán
để được giá tốt nhất. Và nên nhớ rằng cảm xúc của bạn lại là điểm yếu khi giao
dịch, nó phụ thuộc vào nhu cầu bạn có thực sự muốn mua nó, có “yêu thích” nó.
Khi mua lại không thành
công, bạn mới nên tính tới phương án khác là lựa chọn một tên miền thay thế.