Monday 15 December 2014

Nên chọn tên miền thương hiệu hay tên miền từ khóa?

Tên miền từ khóa là gì và có giá trị ra sao?
Dễ dàng hiểu được nếu sở hữu một tên miền có chứa từ khóa thì đây là một điểm cộng cho quá trình SEO. Đó là lí do tại sao dân đầu cơ tên miền quốc tế và các chuyên gia SEO thường ưu tiên chọn mua tên miền chứa từ khóa
Ở Việt Nam cũng có nhiều công ty, cá nhân nắm bắt được xu thế này và nhanh chóng đăng kí nhiều tên miền có chứa từ khóa để bao vây dịch vụ hoặc bán lại khi được giá.
Giá trị của tên miền từ khóa ra sao? Lợi thế về độ nhận biết. Đúng vậy, tên miền gắn với dịch vụ mà khách hàng cần biết họ chỉ cần đọc 1 lần, truy cập một lần là nhớ mãi không phải “đào tạo” hoặc “ghi nhớ” khách hàng lần thứu 2. Có tên miền chứa từ khóa tức là bạn nỗ lực ít hơn, đầu tư nội dung ít hơn nhưng vẫn có thế nhanh chóng đứng số 01 từ khóa trùng tên miền (thời gian nhanh hay lâu phụ thuộc vào độ cạnh tranh của từ khóa), đặc biệt là ở những từ khóa mới xuất hiện (xu hướng, ngành mới) thì kết quả càng diễn ra nhanh chóng hơn. Điều này rất thuận lợi cho các mô hình xây dựng liên kết, website vệ tinh để bao phủ top 5-10 công cụ tìm kiếm như Google, Bing…
Nhược điểm của tên miền từ khóa
Không có điểm yếu –  nhưng vì không có điểm yếu nên người làm SEO cho tên miền này dễ chủ quan và dẫn đến kết quả không tốt như mong đợi. Nói cách khác điểm mạnh của tên miền từ khóa cũng có thể là điểm yếu của tên miền từ khóa.
Điểm yếu – Tên miền từ khóa dễ tiếp cận ở thời điểm đầu tiên nhưng nếu không thường xuyên truyền thông cho nó thì sẽ không tạo ra sự yêu mến và tin tưởng so với tên miền thương hiệu từ đó khả năng bán hàng thông qua tên miền từ khóa có thể thấp đi. Tên miền từ khóa nếu được gây dựng song song cùng với tên miền thương hiệu thì sẽ tạo ra hiệu ứng tốt cho cả hai tên miền

Câu hỏi đặt ra là: “Google có đánh giá cao tên miền thương hiệu khi xếp hạng không?” thì câu trả lời là đối với Google khi xếp hạng họ không quan tâm đến thương hiệu của website, mà chỉ quan tâm đến các yếu tố như Độ tin Cậy, Tác giả, Độ Tôn trọng, Thứ hạng trang, Chất lượng Bài Viết ….. Mà đối với điều này thì một tên miền thương hiệu sẽ có nhiều câu chuyện để nói hơn, nhiều sự tin tưởng hơn.
Như vậy về dài hạn, việc bạn chọn tên miền loại nào không quan trọng bằng việc bạn đầu tư công sức cho nó ra sao, làm SEO thế nào, phát triển nội dung ra sao, tiếp cận khách hàng thế nào….…
Nhìn về khía cạnh đầu tư tên miền / đầu cơ tên miền thì dĩ nhiên là nếu bạn tìm được tên miền nào có chứa từ khóa đúng với tên thị trường ngách, thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì bạn nên đăng ký tên miền ngay, không chỉ .com mà còn bao phủ các đuôi tên miền khác nữa (net/info/org/vn/com.vn…). Nếu bạn chần chờ thì đối thủ của bạn cũng sẽ mua mất, và biết đâu họ phát triển mạnh thì bạn bạn sẽ mất công SEO và PR nhiều hơn.
Trong trường hợp bạn không tìm được tên miền từ khóa như mong muốn thì bạn cũng không nên lo lắng quá, bởi vì theo các chuyên gia về thương hiệu thì tên miền thương hiệu, dù đôi lúc khó nhớ như Google, Yahoo vẫn được người dùng tin cậy và yêu mến rõ rệt hơn là tên miền từ khóa
Nhận định về việc lựa chọn tên miền từ khóa hay thương hiệu:
Nếu buộc phải chọn lựa giữa đầu tư chỉ 01 tên miền thương hiệu và 10 tên miền từ khóa, tôi sẽ dốc toàn lực vào 01 tên miền để biến nó thành thương hiệu yêu mến. Vì đôi khi giá trị thương hiệu cao gấp vài chục hoặc vài trăm lần so với tên miền hay công ty sở hữu.
Nhưng nếu có thể lựa chọn cả hai, dĩ nhiên tôi sẽ chọn cả hai, nhưng cũng sẽ ưu tiên cho tên miền thương hiệu hơn. Các tên miền từ khóa sẽ đóng vai trò website vệ tinh, website hỗ trợ bán hàng, website niche.

Dù lựa chọn tên miền nào đi chăng nữa thì ưu tiên hàng đầu vẫn là phát triển nội dung hữu ích & mang lại giá trị gia tăng cho người dùng từ đó bạn sẽ có cơ hội bán hàng tốt hơn, thương hiệu của bạn sẽ trở lên uy tín hơn và việc marketing truyền miệng sẽ tạo ra doanh số bất ngờ.
>>> Tham khảo: