Thursday 23 October 2014

So sánh điểm khác nhau giữ URL và tên miền

Chúng ta hãy cùng xem các điểm khác nhau của một tên miền (domain name) và URL. Lấy  trang web này để làm ví dụ. Trang này có tên miền là EDomainName.net. Bạn có thể nhìn thấy trên trình duyệt của mình. Còn http://muatenmiengiare24h.blogspot.com/ hoặc http://www.muatenmiengiare24h.blogspot.com/ gọi là URL (thường gọi là đường dẫn).
Phần “muatenmiengiare24h.blogspot.com” chính xác là tên miền. Những phần sau của nó dùng để xác định các nội dung cụ thể của website này. Giống như cấu trúc của một cái tủ hồ sơ, nội dung của trang web được sắp xếp theo từng phân cấp. Ví dụ: nếu bạn muốn chỉ cho một người tìm một tài liệu trong một căn phòng chứa đầy các tủ tài liệu, bạn sẽ chỉ họ tìm đến cái tủ đó trước, rồi chỉ cái ngăn của cái tủ và cuối cùng là tên của cái tài liệu đó. Giả sử thế này:  Tiếng Việt Tủ 2/ngăn 1/tài liệu số 2.
Ở đây ” Tiếng Việt ” giống như “http://” trong một URL. Nó cho người đọc biết ngôn ngữ đang được sử dụng. http:// cho máy tính biết ngôn ngữ hoặc ‘protocol’ được sử dụng khi giao tiếp với website.
Mỗi phần sau ” Tủ 2″ nói cho người đọc biết cách để tìm trang mà họ cần. Những phần sau buontenmien.com nói cho máy tính biết cách để tìm dữ liệu để hiển thị.
Nhiều URL còn có thêm “www”, ví dụ http://www. muatenmiengiare24h.blogspot.com. “www” đơn giản chỉ là một cấp bậc khác của tên miền (giống tên miền con: sub domain), từ quan điểm của server thì nó không cần thiết.

Khi bạn truy cập vào đại chỉ http:// muatenmiengiare24h.blogspot.com nó cũng đến đúng website. www đại diện cho World Wide Web, một số người cho rằng nó có lợi ích vào một số thời điểm nhất định. Có một thời gian người ta đồn rằng www2 đại diện cho một website đang sử dụng Internet kiểu mới trong khi nó đơn giản chỉ là một tên miền phụ. Bạn có thể cấu hình thêm các tên miền phụ kiểu này batcucaigibanmuon.tenmiencuaban.com. 
Tags: Mua tên miền giá rẻ ở đâu, địa chỉ bán domain uy tín