Thursday 18 September 2014

Có nên sử dụng hosting giá rẻ hay không?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các đơn vị hay thậm chí cá nhân cung cấp hosting giá rẻ hơn các đơn vị lớn rất nhiều,thậm chí còn miễn phí với cấu hình và băng thông được cho là rất "khủng bố", đang câu kéo được một số lượng tương đối người dùng. Vậy có nên dùng hosting giá rẻ hay không? Và chất lượng của các loại Hosting giá rẻ này như thế nào?
Ở đây không bàn đến trường hợp bạn mua hosting của các Công ty lớn như VTC, VDC, hay FPT vào dịp khuyến mại, bởi các đơn vị này có chương trình ưu đãi riêng của họ và chất lượng hosting rất tuyệt vời. Còn đa số với các đơn vị khác, xin thưa rằng bạn đang đánh cuộc với lựa chọn hosting giá rẻ của mình, vì đa số người mua sẽ phải hối hận khi tham rẻ, "của rẻ là của ôi" mà.
Giá Hosting là yếu tố quan trọng khi khách hàng lựa chọn
Đại đa số khách hàng khi chuẩn bị thuê hosting thì họ đều so sánh giá cả của nhiều nơi để lựa chọn. Nếu thông số dung lượng lưu trữ và băng thông của hai nhà cung cấp là như nhau nhưng mức giá có sự chênh lệch cao thì chắc chắn đại đa số khách hàng sẽ lựa chọn nhà cung cấp giá thấp hơn ( sự lựa chọn này càng cao nếu khách hàng là những người mới thuê hosting lần đầu và ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này ).
Nhưng thật sự rất nguy hiểm khi lựa chọn các gói dịch vụ hosting giá rẻ mà không cẩn thận trong việc ký kết hợp đồng , thậm chí việc mua bán chỉ thỏa thuận bằng miệng thì hậu quả sau này khi đưa hosting vào hoạt động là không lường.
Ví dụ: Sau khi bạn đã thuê một hosting giá rẻ với các thông số kỹ thuật như thỏa thuận nhưng lại quên mất đi là cần phải có thêm các điều khoản ràng buộc bên cung cấp trong hợp đồng như sau:
- Cam kết thời gian Uptime tỉ lệ là bao nhiêu?
- Cam kết khắc phục sự cố chậm nhất bao lâu?
- Cam kết chất lượng được đảm bảo trong thời hạn hợp đồng hay không?
  Gói hosting vừa thuê có thể nâng cấp bất cứ lúc nào không?
  Và tất nhiên phải có một điều khoản cam kết của nhà cung cấp là phải bồi thường mọi thiệt hại cho bạn khi vi phạm các điều khoản cam kết làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn.
Chất lượng của Hosting mới là yếu tố quyết định có nên mua Host giá rẻ hay không
Thật vậy, khi bạn đưa website hoạt động trên  host giá rẻ vừa thuê sau một thời gian và có 1 lượng khách hàng truy cập đông đảo. Nhưng bỗng nhiên  Hosting của bạn bị sụp hoàn toàn và tất nhiên website cũng không thể truy cập được, bạn thông báo nhà cung cấp nhưng họ không giải quyết được, hoặc họ giải quyết được nhưng mất qua nhiều thời gian, thậm chí trường hợp này xảy ra thường xuyên mỗi ngày. Hậu quả là website của bạn vừa mất uy tín với khách hàng truy cập vừa mất điểm đánh giá của các cỗ máy tìm kiếm, các khách hàng của bạn giảm dần, các từ khóa trên kết quả tìm kiếm cũng bị đẩy xuống thấp làm ảnh hưởng đến bao nhiêu công sức và tiền bạc bỏ ra, ảnh hướng đến kết quả kinh doanh của bạn.
Thêm một yếu tố chất lượng nữa cần phải đảm bảo là tốc độ xử lý của hosting. Tuy giá Hosting rẻ nhưng cần phải phù hợp với quy mô hoạt động của doanh nghiệp bạn, đảm bảo làm sao tốc độ tải trang luôn nhanh, ổn định. Có như vậy khách truy cập sẽ thoải mái hơn khi vào website của bạn, tốc độ tải trang nhanh còn gây kích thích cho họ truy cập vào nhiều chuyên mục khác , nếu nội dung website của bạn tốt chắc chắn sau này họ sẽ quay lại nhiều lần khác.
Tuy nhiên một số đơn vị hiện hay có chính sách giá hosting khá tốt và hỗ trợ khách hàng 24/7, điển hình là VDO một đơn vị uy tín tiên phong cho bạn lựa chọn.